Ang award-winning and prolific screenwriter na si Roy Iglesias (na ang boses ay pang radio soap opera) ang naghatid ng Screenwriting Seminar sa UP Film Center para sa Pandayang Lino Brocka. Ilang oras lamang ito pero marami na kaming natutuhan, tungkol sa How to write screenplay, privileges and hardships of scriptwriters and nakit nagsa-suffer ngayon ang Philippine Movie Industry.
Know the right screenplay format
Ayon kay Iglesias (writer of Baler, Feng Shui, Manila Kingpin: The Asiong Salonga’s Story, Sigaw/The Echo, Mano Po, at Ganito Kami Noon, Paano Kayo Ngayon ni Eddie Romero) ang screenplay ay ang feature film sa papel. Naipagkakamali ang screenwriting sa ibang klase ng scriptwriting pero ayon sa kanya iba ang format ng screenplay at kung nagbabalak gumawa ng pang-Hollywood, siguruhin mong nasusunod ang tamang format or else iisipan nilang amateur ka (kahit totoo ) o hindi seseryosihin ang script mo.
Be clear with your characters/ script
May mga actor na binabasa muna ang script bago tanggapin ang project at mayroon din naman na nagtatanong para sa pag-aaral ng kanilang acting. Mahalaga na klaro sa isipan ng writer ang kabuuan ng kanyang nilikhang character gaya ng past, marital status, trabaho, social class, at paano ito mag-react.
Siyempre bukod sa character dapat na i-determine din ang plot, premise, theme o dramatic arc ng istorya at kung sino ang pinakabida sa lahat ng bida.
Remember that if you’re the screenwriter you’re also the director… in paper
In fact, puwedeng maging director ang mga screenwriter pero siyempre iba rin ‘yong may personality na maging director sabi niya. At hindi tatakbo ang movie kung walang screenplay na gawa mo.
Sa pagpili naman ng gaganap o character, importante na may peg ka na. Pero dapat magising ka rin sa katotohanan na pwedeng may ibang gumanap sa character na naisip mo para sa isang partikular na artista. “Huwag kang mag-fix sa isang artista kasi baka ma-frustrate ka.”
Choose the director for your screenplay
Mahirap para sa mga baguhan na mag-demand kaagad pero ideally at lalo na kapag may power ka na ay maiging humanap ka ng direktor na katulad ng iyong vision. Puwede kasing sa kamay ng direktor ay pumangit o gumanda ang iyong screenplay.
Don’t be discouraged by criticism
Bagaman nakakalungkot aniya na walang matibay na guild para sa mga screenwriters, may problema sa movie industry at maraming movie critic ngayon. Sinasabi niya na siya rin mismo ay dumaan sa mga pagsubok bilang manunulat. Nariyan ang pag-angkin ng credit at hindi pagbabayad kaagad ng producer.
“Critic is just critic. Take it (criticism) kung reasonable then improve. It’s a matter of taste. Kung ikaw ang creator don’t be discouraged. “
Note: Ang mga nasa itaas ay ayon sa pagkakabuod at interpretasyon ko sa lahat ng sinabi Sir Roy Iglesias sa seminar.
Pingback: Top Things in My Bucket List: 29 OF 31 DAYS BLOG CHALLENGE – kwento't paniniwala ni hitokiriHOSHI
I am his student. Really, one of the legend.
Find something that you sense passionate about taking part in.
Perhaps you want to transform your life team’s skills as well as , efficiency.
Created from present technology often the DOE roadmap is conservative.
Together, it assures that a minimum quality amongst the market segment.
These sorts of areas command a much higher price structure compared to the rest
of town.
All people that do this are performing a smart and
healthy actions. This article may look at that these retailers will often compete in this kind new online time.
Unquestionably the DVD did not necessarily make me wish
to put E . d . Frawley at the superior of my “to see in person” list.
This sport has become barbeque favorite among consumers these
days.
gusto ko na sya
sya pala sumulat ng sigaw, eh
isa syang henyo
kaw, ano balak mong theme sa script mo?
gawin mo akong bida, ha
hehe
naman, masasabing henyo ang isang manunulat na hindi lamang nakagawa ng box office hits kundi pumukaw sa iyong interes at nagpalukso ng iyong puso.
ang gusto kong istorya ay animation thriller na ang kontrabida ay kamukhang ng isang politiko at commercial model ng isang ice cream. hehehe
Tama ang sinabi nya. Dapat talaga hindi ma-discourage sa criticism. Subjective naman parati yan, depende sa tumitingin. Walang basagan ng trip – and always screen the criticisms you listen to and consider, kasi minsan, may masabi lang ang iba, pero kapag tinanong mo kung bakit nila nasabi na ganun, hindi naman nila mabigyan ng maayos na dahilan.
tumpak ka dyan ng walang maliw. siguro the best critic ay ang sarili mo. pero hindi rin hehehe
sana pala nag journalism na lang ako or nag-aral ng film.. maganda to hoshi ah…
naku hindi na kailangan na mag-aral ka, mukhang magaling ka na e. nagsimula ang lahat paggiling mo. ahehehe
Hindi ko sya kilala pero, I am curious about him, sana next time may privilege ako maka-attend sa pagtuturo nya. Im sure makakatulong din ito sa pagsusulat or pag blog.
hmmm okay lang yun. kasi sabi niya pati ang mga artista ang lagi lang binabangggit sa pagpo-promiote ng pelikula ay cast and crew , director, producer pero ang dalang sa scriptwriter.
Glad ako na makilala mo siya through sa blog na ito.
your welcome! Yung talk nya simple lang pero puno ng lesson hindi lamang sa writing kundi sa kabuuan ng Film industry.
“Critic is just critic. Take it (criticism) kung reasonable then improve. It’s a matter of taste. Kung ikaw ang creator don’t be discouraged.”
‘Di man ako screenwriter to be o never naman na napalinya sa pagiging screenwriter, napaka-inspiring ng linyang ito, thank you for sharing. 😉