Online Selling is one of the business ideas that I’m promoting and I want to master. Hindi ko nga lang maibongga lalo na rati sa dami ng aking inaasikaso offline. Pero nitong mga nakaraang taon ay pahapyaw-hapyaw ko ng nagagawa.
1. Choose the items that you’re going to sell
Good thing na-inspire ako sa email ni Ms. Vanessa Cartera [former Senior Marketing Executive] ng Ayosdito.ph [ now part or simply known as OLX.ph] dahil mayroon s’yang ideas on what can you sell online. Ito ang mga ‘yon:
- Gifts that you cant use because they don’t fit you ( a nice shirt too small for you or shoes of the wrong size that were sent from abroad)
- Gifts that you can’t use since you already have a lot of them (instead of recycling them, you can always sell them: candles, mugs, clocks,picture frames, pouches,bags)
- Items that were replaced by new gifts received (your old TV,stereo,discman,dvd player, oven can still be used by someone else)
- Holiday themed items that you purchased and won’t use again
- Old well –loved clothes and shoes (since you got new ones last Christmas)
- Unused/ old furniture that are probably gathering dust in your bodega
Sa part ko nagawa ko na noon ang mag-benta ng mga second-hand books sa Recto Ave. (Manila). Nakakatuwa ‘yon for me kasi hindi ko naman na gagamitin ang book and at the same time, baka may isang tao especially student ang naghahanap din ng ganoong libro. Pinaka-precious book na nabenta ko ay Divine Comedy: Inferno by Dante Alighieri na actually nabili ko rin doon.
Nagawa ko na rin magbenta ng second-hand gadgets like digital camera and mobile phone.
2. Learn basic Copywriting
For me, may mga tao talagang batikang copywriter. Well, hindi naman natin kailangan sobrang bihasa pero at least we know the basic so above average ang ating magiging online ad and mas compelling. Ako bilang mamimili panalo ang production description na in few words na na-explain kaagad sa akin ang..
why i need this product?
is it safe to use?
is it affordable?
Note: Di ako magaling sa aspect na ito at pinag-aaralan ko pa rin.
3. Know Internet Marketing strategy
Ang bigat ng term ano, Internet marketing daw? Pero simple lang naman din ‘yan kung magiging open ka sa iba’t ibang way to promote your ad. Katunayan, free at common naman ang karamihan like the following:
- blog about your online selling – ahemmm mayroon kaya akong Hoshi’s Market page dito
- post ads in free advertising sites- example? olx.ph
- share you ads in your social media accounts – facebook, twitter, pinterest, tumblr, friendly.ph at iba pa.
‘Di ba hindi ka lamang enterprising pero matuto ka rin ng iba’t ibang creative and technical aspects sa para maging thriving online seller.
Ilan na sa nabenta [at iba ay ibinenta pa online ay
- second-hand children’s books
- load retailer cards
- Kettle Corn
- Pampanga’s Best
- Mobile Phone